หน้าเว็บ

21 พ.ค. 2556

วิธีการทำให้ Wi-Fi ( Wireless roulter ) ของเรา ถามการเข้ารหัส


การทำให้ Wi-Fi (Wireless roulter) ของเราถามการเข้ารหัส



     ขั้นตอนวิธีการทำให้ Wi-Fi ทำการถามการเข้ารหัส ต้องเข้าไปตั้งค่า Router ของเราโดยเปิด web browser ขี้นมาแล้วก็พิมพ์หมายเลขไอพีของเราเตอร์   ซึ่งแต่ละเครื่องอาจแตกต่างออกไป  แต่ Roulterโดยส่วนใหญ่จะพิมพ์ 192.168.1.1





จากนั้นก็ ใส่ชื่อผู้ใช้ และรหัสผ่าน ให้ถูกต้อง เพื่อ เข้าสู่หน้าการตั้งค่า สามารถดูจากคู่มือของแต่ละรุ่นได้





        เมื่อเข้าสู่หน้าจอหลักของ Router แล้วให้ทำการตั้งค่า wireless โดยจากตัวอย่างนี้จะมีเมนูการทำงานด้านบน ให้เลือก Interface Setup แล้วเลือก Wireless เพื่อเข้าสู่การตั้งค่า Wireless





      แล้วเลื่อนหน้าจอมาด้านล่างจนถึงบรรทัดที่มีคำว่า SSID ตรงนี้จะเป็นส่วนสำหรับการตั้งค่า Wi-Fi หรือ Wireless Lan นั้นเอง โดยบรรทัดแรก   Broadcast SSID ให้ตอบ Yes เพื่อกระจายสัญญาณ Wireless   ส่วนในชื่อ SSID นั้น เป็นชื่อที่จะปรากฎในตอนเลือกคอนเน็กสัญญาณ Wi-Fi   เพื่อเข้าอินเตอร์เน็ต  สามารถเปลียนชื่อได้ตามต้องการเลยครับ  บรรทัดที่ 3 ให้เลือกรูปแบบ (WPA-PSK )



            แต่ ส่วนสำคัญสุด ณ ตรงนี้คือตั้งรหัสผ่าน ให้ทำการตั้งรหัสผ่านตรง Pre-Shared Key ไว้ โดยให้ตั้งเป็นภาษาอังกฤษปนกับตัวเลข และต้องมากกว่า 8 ตัวอักษร  ( และต้องจำให้ได้ ) เสร็จแล้วก็คลิก save คราวนี้เครื่องก็จะทำการ restart router ใหม่ แค่นี้ก็เสร็จแล้ว คราวนี้ใครที่จะมาใช้ wireless lan ของเรา ก็ต้องใส่รหัสให้ตรงกันกับที่เราตั้งไว้จึงจะใช้ได้

          และถ้าต้องการเปลี่ยนให้ Router ถามระหัสใหม่ ก็แค่เข้าในขั้นตอนข้างต้นแล้วเปลี่ยน Pre-Shared Key แล้วเซฟเท่านั้น การเปลี่ยนระหัสนี้เป็นประจำ เป็นวิธีการป้องกันแขกไม่ได้รับเชิญขโมยใช้ Wi-Fi ของเราด้วย
          เพราะฉะนั้น ถ้าให้ดียิ่งขึ้น ควรตั้งรหัสผ่านใหม่สำหรับการเข้าไปตั้งค่าด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นที่มีพาสเวิร์ด Wi-Fi ของเรา สามารถเข้าไปเล่นในส่วนของการตั้งค่า และแอบไปเปลี่ยนรหัสผ่านเข้าถึง Router แปลงการตั้งค่าของเรา ด้วย    (สำหรับวิธีตั้งค่านี้อาจแตกต่างกันไปในแต่ละยี่ห้อ ลองศึกษาจากคุ่มือที่มากับ Router ของเราได้ )


ขอขอบคุณ IT 24ชั่วโมงด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น