หน้าเว็บ

2 มิ.ย. 2556

Root คืออะไร ทำไมต้อง Root ? มาดูกันครับ



Root คืออะไร ทำไมต้อง Root ?
     การ Root Android คืออะไร? ถ้าพูดง่ายๆก็คือ การรีดประสิทธิภาพของเครื่อง Android ที่ถูกซ่อนเร้นอยู่ออกมา ให้มากที่สุด หรือการทำให้เครื่องเป็น Super User   ถ้าจะพูดกันให้เข้าใจแบบบ้านๆ กับคนใช้คอมพิวเตอร์  Super User ก็คือ การทำให้เครื่องเราเป็น  Administrator ที่ผู้ใช้งานจะได้สิทธิ์การเข้าถึงข้อจำกัดต่างๆ ของระบบ  ทำให้สามารถแก้ไขไฟล์ และตั้งค่าระบบต่างๆ ในเครื่องได้ ทำให้เร็วขึ้น,เสถียรขึ้น หรือ ประหยัดพลังงานมากขึ้น ก็แล้วแต่ความต้องการของเราครับ  ดังนั้นสำหรับผู้ที่ชอบความหลากหลาย และต้องการใช้งานประสิทธิภาพของเครื่องอย่างเต็มที่ การ Root ก็เป็นทางเลือกที่ดีทีเดียวครับ



     มาดูตัวอย่างฟังชั่นบางส่วนที่มีประโยชน์ที่เราได้มาหลังจากการ Root กันดีกว่าครับ
- การแชร์ไฟล์ ระหว่าง Windows กับ Windows ผ่าน Wireless ซึ่งแอพฯตัวนี้เป็นเหตุผลหลักๆที่ผม Root เครื่องอยู่ทุกครั้ง เพราะขี้เกียจเสียบสายครับ
- การ Fake Legion บน Android Market อันนี้ผมเองก็ใช้บ่อยๆเหมือนกัน เนื่องจากแอพฯใน Market บางตัวนั้นจะล้อคเอาไว้สำหรับประเทศของตัวเองเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่นประเทศญี่ปุ่นครับ แอพฯเค้าเยอะมาก แต่เราโหลดไม่ได้เพราะเค้าล้อคโซนเอาไว้ ก็ใช้พวก Market Enabler นี่ล่ะครับ Fake Legion ไปโหลดกัน
- Overclock CPU อันนี้เอาสะใจครับ เอาไว้ Overclock วัด Quadrant ให้มันดูเยอะเล่นๆไปงั้นเอง สำหรับคนใช้ Galaxy S2 หรืิอ Galaxy Note ที่ใช้ Stock ROM สามารถโหลด Tegrak Overclock มาใช้ได้เลย
- Droid Firewall เอาไว้บล้อคอินเตอร์เน็ตเป็นรายแอพฯไป อย่างเช่นผมเห็นว่า Whatsapp มันส่งข้อมูลบ่อยกินแบต หรืออยากจะออฟไลน์ Whatsapp ก็ใช้เจ้าตัวนี้ล่ะครับ

    ที่พูดถึงข้างบนเป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนเท่านั้นนะครับ จริงๆแล้วมันยังมีอะไรให้ทำอีกเยอะมาก ทั้งการเปลี่ยน Font, การเปลี่ยน Boot Animation, การเปลี่ยนรูปแบตเตอร์รี่ และเปลี่ยนไปใช้ Custom ROM เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถของเครื่อง

    ทั้งนี้การ Root อย่างไรก็ยังมีผลเสียอยู่ เช่น เครื่องพัง, ประกันหมด ( แต่เอากลับมาได้ด้วยการ Flash ROM ใหม่ ) ถ้าคิดจะ Root แล้ต้องรับความเสี่ยงกันได้นะครับ


    หลังจากที่อ่านบทความนี้จบ คาดว่าจะทำให้ผู้อ่านทุกๆ ท่านเข้าใจความหมายของ Root และการ Root กันมากขึ้นนะครับ แต่ถ้าหากไม่เข้าใจในส่วนไหนหรืออยากให้เฉพาะเจาะจงเนื้อหาในส่วนไหนอีก
ก็คอมเม้นกันมาได้เลยนะครับ  และที่สำคัญอย่าลืมกดไลน์กันด้วยนะครับ อิิอิ

ขอบคุณ android-mod.com,  thaiandroidphone.com 

   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น